Menu
 

เราต้องค่าclass Scanner โดยการพิมพ์ import java.util.Scanner;

หลังจากที่ผม import เแล้ว ผมก็ต้องสร้างตัวสแกน โดยใช้คำสั่ง Scanner Sc = new Scanner(System.in); Sc คือตัวแปรที่ใช้รับค่าที่แสกนจากแป้นพิมพ์ เมื่อดูจากโค้ด จะเห็นว่า เราได้สร้างตัวแปรประเภท Scanner ชื่อว่า Sc โดยสร้างเป็นออบเจ็ค ซึ่งจะเห็นได้จาก new Scanner และในวงเล็บ System.in เพื่อให้ทราบว่ารับค่ามาจากแป้นพิมพ์นั่นเองครับ

เมื่อได้ตัวแปรรับค่ามาแล้ว เราก็ต้องมาเอาตัวแปรที่รับค่านั้น มาแบ่งเป็นประเภทของข้อมูล ว่าเป็นประเภทข้อมูลชนิดใด ซึ่งใช้คำสั่งคือ

String s = Sc.nextLine(); //รับค่าเป็น Sting
int i = Sc.nextInt(); //รับค่าเป็น interger
float f = Sc.nextFloat(); //รับค่าเป็น float
double d = Sc.nextDouble(); //รับค่าเป็น double
long l = Sc.nextLong(); //รับค่าเป็น long

เดี๋ยวว่างๆ จะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ วันนี้ง่วงแล้ว ทำโปรเจ็คยังไม่เสร็จเลย

แสดงความคิดเห็น

1
2
3

 
Top